Không có ai, trong số những doanh nhân người Nhật mà tôi có dịp tiếp xúc, gây ấn tượng đặc biệt về khả năng diễn thuyết, nhưng tất cả họ đều khiến tôi khâm phục về kỹ năng nghe. Tôi không nói được tiếng Nhật, nên mọi giao tiếp với họ đều thông qua phiên dịch, nhưng tôi có cảm giác, họ chăm chú lắng nghe cả khi tôi nói bằng tiếng Việt, cố gắng hiểu thêm gì đó thông qua nét mặt, cử chỉ, chứ không phải giả bộ lắng nghe theo phép lịch sự. Và cũng không phải chỉ có người Nhật coi trọng sự lắng nghe. Hãng Prudential, một hãng Bảo hiểm nổi tiếng toàn cầu, cũng đưa ra khẩu hiệu “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Rõ ràng “nghe” là một kỹ năng đặc biệt cần thiết. Trong công việc kinh doanh, chúng ta đều biết, điều quan trọng đầu tiên là phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Để làm tốt điều này, chắc chắn bạn phải biết “lắng nghe”? Trong cuộc sống, kỹ năng nghe cũng rất quan trọng, vì nghe nhiều thì hiểu nhiều. Có câu: “Nói là gieo, nghe mới là gặt”. Nếu bạn biết cách nghe, không những bạn có thể thu hoạch nhiều điều thú vị từ những người xung quanh mà bạn còn tạo ra được hình ảnh một người biết lắng nghe, tôn trọng người khác. Nghe có hiệu quả hơn là đọc, bởi vì ai đó có thể đọc cả một cuốn sách, nhưng họ chỉ kể lại cho bạn một vài chương họ tâm đắc nhất. Có thể nói, trong bốn kỹ năng giao tiếp: Nghe – Nói - Đọc - Viết, thì Nghe là quan trọng nhất.
Vậy mà, trong toàn bộ chương trình giáo dục và đào tạo ở Việt Nam , không có một tiết học nào dạy học sinh kỹ năng nghe. Có một nghịch lý trong nhà trường của chúng ta là, kỹ năng Viết được sử dụng ít nhất thì được học nhiều nhất, kỹ năng Đọc và Nói dùng nhiều hơn thì được học không đáng kể, còn kỹ năng Nghe được dùng nhiều nhất thì không được học gì cả. Vì thế nói chung, nhiều người trong chúng ta không có kỹ năng nghe một cách hiệu quả.
Nghe không hiệu quả là nghe mà không thu nhận được thông tin/ hoặc thu nhận thông tin sai. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho việc nghe không có hiệu quả như:
- Có người giả vờ nghe.
- Có người không tập trung nghe, vừa nghe vừa làm/ hoặc nghĩ chuyện khác.
- Có người cho rằng mình biết rồi, không cần nghe.
- Có người coi thường người nói, cho rằng anh ta không thông minh, chắc toàn nói chuyện nhảm nhí.
- Có người vừa nghe vừa võ đoán.
- Có người thích nói hơn nghe, hay cắt ngang lời người khác.
- Có người mất kiềm chế cảm xúc khi nghe những điều trái tai.
Muốn nghe có hiệu quả, bạn cần chú ý những điểm sau:
- Tập trung lắng nghe.
- Giữ liên hệ với người nói bằng ánh mắt, cổ vũ người nói.
- Kiểm soát cảm xúc của bản thân.
- Hỏi khi chưa hiểu rõ.
- Nghe xong hãy nói: không ngắt lời khi không thật cần thiết, không vội vàng tranh cãi, không tranh nói.
Có câu “Đi một đàng học một sàng dại, sàng đi sàng lại mới được tý khôn”. Không phải tất cả những gì bạn nghe được đều xuất sắc, nhưng nếu bạn chịu khó sàng lọc thì bao giờ cũng có những ý hay, có thể dùng được. Sau mỗi buổi nói chuyện, bạn nên nhớ lại toàn bộ nội dung, tìm ra các ý hay, có thể hỏi lại và ghi chép những thông tin cơ bản.
Trong tiếng Hoa, chữ Nghe bao gồm cả một triết lý sâu sắc:
Nghe.jpg
- Góc trái trên là chữ Nhĩ, có nghĩa là phải nghe bằng tai.
- Góc phải trên là chữ Nhãn, có nghĩa là khi nghe mắt phải nhìn thẳng vào người nói.
- Dưới chữ Nhãn là chữ Nhất, có nghĩa là chỉ làm duy nhất một việc nghe, khi nghe không làm hay nghĩ việc khác.
- Dưới chữ Nhất là chữ Tâm, có nghĩa là phải tin người nói có nhiều điều đáng để lắng nghe, học hỏi.
- Góc trái dưới là chữ Vương, có nghĩa là làm Vương thì phải biết lắng nghe và biết lắng nghe thì có thể làm Vương.
Kinh nghiệm cá nhân:
Trong các lần giao tiếp với khách hàng, tôi thường nói nhiều hơn nghe (thật là sai lầm!). Một lần tiếp một khách hàng người Nhật làm ở NTT, tôi quyết định chỉ hỏi và lắng nghe từ đầu đến cuối. Hôm đó tôi thu hoạch được rất nhiều kiến thức, đồng thời được chính anh bạn Nhật này kể lại với nhiều người khác rằng “nói chuyện với Châu san rất thú vị”. Thế mới biết, lắng nghe là một cách tuyệt vời để tiếp chuyện với khách hàng.
Theo http://vn.360plus.yahoo.com/may-sao
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét